วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

บุญบารมี  ถ้ารู้สึกว่า บุญส่งผลช้า ลองทำ 3 อย่างนี้

ช่วงไหนที่ได้ทำ 3 ข้อนี้ อย่างตั้งใจนะ ตั้งใจนะชีวิตมันจะราบรื่น แล้วก็ดีไปหมด คิดอะไรก็ได้ตามนั้น จริง !!!

ถ้าใครเคยอ่านพระไตรปิฎกจะมีเรื่องราวของการส่งผลของบุญอย่างไวสุดๆ ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งก็คือเนื้อนาบุญ เช่น การถวายข้าวมื้อสุดท้ายแก่พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า แล้วอานิสงส์เกิดขึ้นตอนนั้นเลย  คือ  ฝนตกลงมาเป็นรัตนชาติเลย หรือว่าหลับแล้วตื่นขึ้นนาเป็นทองเลย  สมัยปัจจุบันเราอาจจะไม่ได้มีโอกาสเจอท่านกันแล้ว แล้วบุญจะส่งผลไหม หรือยังไง ?? ไม่ต้องเสียใจ เพราะมีวิธีที่ทำให้บุญส่งผลไวนอกจากปัจจัยคือผู้รับ  แล้วก็ยังมีผู้ให้  เราสามารถกลายเป็นคนที่ เวลาจะทำบุญอะไรบุญก็ส่งผลให้ไว ทำยังไง 3 วิธีนี้เลย คือ

ข้อ 1 เวลาทำทานต้องปลื้มในบุญ 

เพราะบางคนเวลาทำก็ทำแบบตัดใจเขาบอกบุญมาก็ทำทำไปงั้นๆ ไหนมาวัดแล้วสักหน่อยละกัน  มันคนละแบบกันกับการทำบุญแบบปลื้มใจ  คิดว่าเราทำแล้วจะได้ประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนายังไง  จะได้ประโยชน์ต่อตัวเราในภายภาคหน้ายังไง  ใจมันคนละแบบกัน

เหมือนในสมัยพุทธกาลเวลาที่ใครอยากเป็นเอตทัคคะเรื่องใด  เขาจะตั้งความปรารถนาแล้วก็ถวายทานต่อเนื่อง 7 วัน  แล้วพระพุทธเจ้าก็จะทรงพยากรณ์เขาเหล่านั้นก็จะปลื้มปิติมาก  เหมือนกับว่าคำพยากรณ์เนี่ยจะส่งผลภายในวันพรุ่งนี้เลย

ข้อ 2 รักษาศีลให้ดีๆ 

ใครถือศีล 5 ให้รักษาศีล 5 ใครถือศีล 8 ให้รักษาศีล 8 บางคนบอกว่า  ทุกวันนี้ก็ไม่ได้ไปฆ่าใคร  ไปโกงใคร  จะไปผิดตอนไหน ไม่ได้ผิดศีลสักหน่อย  ใช่  เรื่องนั้นน่ะมันเป็นเรื่องใหญ่ใครทำเขาก็รู้กันทั้งอำเภอ  แต่สิ่งที่เราจะพลาดก็คือ  พลาดเรื่องเล็กๆ  น้อยๆ  คิดว่าบี้มด  ตบยุงไม่บาป  อ้าวก็มันมาระรานเราก่อน  หรือว่าทานอาหารสดๆ แบบซีฟู้ดสั่งฆ่า  แล้วก็บอกว่าก็มันเกิดมาเป็นอาหารของเรา  จริงๆ แล้วไม่ใช่  แม้เราจะยกเอาเหตุผลมาเข้าข้างตัวเองยังไงแต่มันก็คือการเบียดเบียนสัตว์เลยอ่ะ  เคยดูยูทูปเบอร์สายอาหารคนหนึ่งเขาเอาไก่สดไปใส่ในรังมดเพื่อให้มดมันฉี่ใส่จะได้รสชาติแบบความเปรี้ยวแล้วก็เอามาย่างมดมันยังตาย  แล้วแม่เขาบอกว่าไปฆ่าชีวิตเขาเพื่อมาต่อชีวิตเรา  มันไม่ได้หรอกลูก  ใช่ !! แม้จะเป็นสัตว์ก็รักชีวิตเหมือนเรานะ  และอีกอย่างที่เรามักจะพลาดก็คือ  ศีลข้อ 4 พูดโกหก  พูดเพ้อเจ้อ  ชีวิตจริงก็ใช่หรือทางออนไลน์ก็ดี  โลกออนไลน์ปัจจุบันมันไม่ใช่โลกเสมือนแต่มันคือโลกจริงๆ ถ้าเราไม่รู้แต่วิจารณ์กลายเป็นว่าเราไปใส่ร้าย  คนที่โดน  คนที่เสียหายเขามีความรู้สึกก็เจ็บจริงมันเป็นกรรมของเรานะเพราะฉะนั้นอย่ามองข้ามเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้  เวลาดูข่าวก็ดูแบบรับรู้  แต่ยังไม่ Comment ยังไม่วิจารณ์ดีกว่า  เพราะว่าเรายังไม่รู้จริงและ

ข้อ 3 นั่งสมาธิให้เยอะๆ

เพราะการรักษาศีล  มันควบคุมได้แค่กายกับวาจา  กรรมมี 3 อย่าง  กาย  วาจา  ใจ  การที่เรานั่งสมาธิเนี่ยจะทำให้ใจของเราบริสุทธิ์ผ่องใสไม่คิดจะไปเบียดเบียนใครไม่คิดจะทำไม่ดี  เพราะสิ่งที่เราจะพูดหรือว่าทำเนี่ย  ต้องผ่านการคิดมาก่อนทั้งนั้น  จะยุ่งแค่ไหนต้องจัดเวลาให้นั่งสมาธิเพื่อให้ใจของเราเนี่ยมันผ่องใสให้บุญเนี่ยสามารถส่งผลได้ตลอดเวลาเปรียบเทียบง่ายๆ  ถ้าเราอยากจะให้เน็ตไวก็ต้องมี WiFi แล้วก็มือถือที่ดี WiFi เปรียบเสมือนเนื้อนาบุญและตัวเราเปรียบเสมือนมือถือ

ถ้าทำ 3 ข้อนี้  เราจะสามารถอัพเกรดเป็นรุ่นที่ดีที่สุด  ไฮเทคที่สุดและรับสัญญาณ  ก็คือบุญได้ดีที่สุด  เคยลองทำแล้วได้ผลดีก็เลยมาบอกทุกคน  ใครอ่านมาถึงตอนนี้ลองทวนกับตัวเองได้ไหมว่า  ทำได้ในข้อไหนบ้าง  ส่งการบ้านได้ในคอมเม้น  อยากให้เพื่อนได้รับรู้เรื่องราวดีๆ  แบบนี้อย่าลืมกดไลค์  กดแชร์และกดติดตามบทความ  วันนี้ไปแล้วสวัสดี 

เครดิต / Youtube : เผือก สีขาว