วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

ประโยชน์ดี ๆ ของการสวดมนต์เป็นประจำทุกวัน

สวัสดีค่ะทุกท่าน ไหน ๆ ๆ ใครสวดมนต์ทุกวันบ้างเอ่ย ??

แน่นอนว่าประโยชน์จากการสวดมนต์ทุกวันที่พวกเรารู้กันก็คือการเสริมบุญบารมีให้กับตัวของเรา ช่วยให้เรื่องร้ายต่าง ๆ รวมถึงอุปสรรคหนักหนาผ่านไปโดยง่ายดาย แต่นอกเหนือจากข้อดีเหล่านี้แล้ว การสวดมนต์เป็นประจำทุกวันยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกนะคะ แต่จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ…

ประโยชน์ดี ๆ ของการสวดมนต์เป็นประจำทุกวัน

1. ฝึกวินัย สมาธิ และความอดทน

การจะสวดมนต์ให้ได้เป็นประจำทุกวันนั้นจำเป็นต้องใช้ทั้งวินัยและความอดทนเป็นอย่างมาก หากสวด 1 วันเว้น 2 วันก็ทำให้ไม่ต่อเนื่อง แต่ในบางวันเราก็เหนื่อยกับธุระมากมายจนไม่อยากจะสวดมนต์ อยากจะใช้เวลากับการพักผ่อน นอนเล่น หรือทำกิจกรรมอย่างอื่นที่เราอยากจะทำมากกว่า บวกกับการสวดมนต์ในแต่ละครั้งอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 10-30 นาที (หรืออาจมากกว่านั้น) การจะนั่งสงบนิ่งและสวดมนต์เป็นเวลาหลาย ๆ นาทีนี้จึงถือเป็นการฝึกความอดทนชั้นเยี่ยมโดยที่เราอาจไม่รู้ตัวเลย และแน่นอนว่าในขณะที่คุณกำลังสวดมนต์นั้น ย่อมต้องมีสมาธิในการกล่าวคำสวดและต้องพยายามเกลาจิตใจให้บริสุทธิ์อยู่เสมอ จึงไม่แปลกที่การสวดมนต์เพียง 1 ครั้ง จะช่วยฝึกฝนทั้งวินัย สติ สมาธิ และความอดทนให้คุณได้ในเวลาเดียวกัน
2. ช่วยบำบัดความเครียด จิตใจสงบ

การเปล่งเสียงขณะสวดมนต์เบา ๆ จะทำให้เกิดการสั่นสะเทือนที่ช่วยกระตุ้นให้สมองผลิตสารเคมีและสารสื่อประสาทที่มีส่วนช่วยบรรเทาความเครียดออกมา อีกทั้งขณะที่คุณเปล่งเสียงในการกล่าวบทสวดออกมานั้นจะทำให้คุณได้บริหารปอด กำหนดการหายใจเข้าออกให้เป็นจังหวะมากขึ้น แถมการเปล่งเสียงในการกล่าวบทสวดมนต์นี้ยังช่วยให้คุณรู้สึกเหมือนได้ระบายบางสิ่งออกมาอีกด้วย นอกจากนี้การสวดมนต์ยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างจิตใจของคุณให้เข้มแข็ง มั่นคง ไม่อ่อนไหวต่อสิ่งเร้าอื่น ๆ ได้ง่าย เพราะขณะที่คุณสวดมนต์ คุณต้องพยายามมีสติอยู่กับสิ่งที่กำลังกล่าวออกมาและมีสมาธิอยู่กับการสวดมนต์ให้มากที่สุด หากมีความคิดใดที่ก่อให้จิตใจเกิดความวุ่นวาย คุณก็ต้องรีบขจัดความคิดนั้นออกไปและพยายามกลับมามีสมาธิอยู่กับการสวดมนต์ให้ได้

3. นอนหลับสบายและง่ายขึ้น

อย่างที่เราทราบกันดีว่าช่วงเวลา 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอนนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากคุณต้องการนอนหลับให้ง่ายขึ้นและนอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ช่วงเวลา 1-2 ชั่วโมงก่อนนอนควรงดการเล่นโทรศัพท์มือถือ งดกิจกรรมการออกกำลังกาย เลี่ยงการรับประทานอาหาร หรือควรพักสมองโดยการละทิ้งความเครียดต่าง ๆ ซึ่งการสวดมนต์นี้จะช่วยทำให้จิตใจของคุณรู้สึกสงบนิ่ง ผ่อนคลายความเครียด และมีสติอยู่กับตัวเองมากขึ้น หากคืนใดที่คุณมีอาการนอนไม่หลับ เราขอแนะนำให้คุณลองสวดมนต์ดูนะคะ รับรองว่าไม่เกิน 15 นาทีต้องเริ่มรู้สึกง่วงหรือนอนหลับสบายแน่นอนค่ะ

4. มีสติ เข้าใจตัวเองมากขึ้น

เมื่อจิตใจของเราว้าวุ่น แน่นอนว่าปัญหาเล็กน้อยก็กลายเป็นเรื่องใหญ่โตได้ การสวดมนต์นั่งสมาธินั้นจะช่วยให้คุณได้หยุดพักจากความวุ่นวายและหันมามองถึงความต้องการที่แท้จริงของเอง เข้าใจต้นเหตุของปัญหาและเริ่มจัดการกับปัญหานั้นทีละขั้นตอนได้อย่างถี่ถ้วน (เมื่อเราหลงอยู่ในความวุ่นวาย ไม่ว่าเรื่องจะเล็กน้อยแค่ไหน เราก็จะมอว่ามันวุ่นวาย แต่หากเราได้ถอยออกมาอยู่ในจุดที่นิ่งสงบ เราจะเริ่มเห็นว่าแท้จริงแล้วความวุ่นวายนั้นคืออะไรกันแน่)

5. สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง

ช่วยเปลี่ยนร้ายกลายเป็นดี สำหรับข้อนี้ถือเป็นเรื่องของความเชื่อและความศรัทธาส่วนบุคคลนะคะ การสวดมนต์แต่ละบทนั้นมีความหมายที่แตกต่างกันออกไป บางบทเราสวดเพื่อการบูชาพระ บางบทเราสวดเพื่อระลึกถึงหลักธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และบางบทนั้น…เราสวดเพื่อขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สวดเพื่อขอให้การงานราบรื่น ค้าขายร่ำรวย มีเสน่ห์เมตตา ปัดเป่าอุปสรรค หรือแม้แต่สวดเพื่อขอให้ความรักของเราสมบูรณ์มีความสุข ซึ่งผลจากความตั้งใจนี้จะช่วยให้สิ่งเราขอเป็นจริงขึ้นมาได้ อีกทั้งบุญจากการสวดมนต์นี้จะทำให้สิ่งศักดิ์ทั้งหลายคอยช่วยเหลือคุ้มครองเราจากสิ่งไม่ดีอื่น ๆ ช่วยเปลี่ยนเรื่องร้ายให้กลายเป็นดีได้

และนี่ก็เป็นข้อดีเพียงส่วนหนึ่งของการสวดมนต์เป็นประจำทุกวันนะคะ นอกจากการจะสวดมนต์เป็นประจำทุกวันแล้ว การคิดดี ทำดี เลือกคบคนดี ย่อมส่งผลให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน สุดท้ายนี้เราขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรง และสมหวังในสิ่งที่ปรารถนาในสิ่งที่ถูกที่ควรกันถ้วนหน้านะคะ หากชื่นชอบบทความของเรา อย่าลืมติดตามกันไว้และแบ่งปันต่อให้คนที่คุณรักได้อ่านด้วยนะคะ