วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

วัดตะเคียนทอง ระยอง สถานที่ปฏิบัติธรรมสำหรับพุทธศาสนิกชนทุกคน

17 พ.ค. 2022
341

หากพูดถึงวัดตะเคียนทอง จังหวัดระยอง คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อของ “หลวงปู่ก๋วน” ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพระวิปัสสนาจารย์กรรมฐาน ผู้มีความสามารถในเรื่องของความแคล้วคลาดปลอดภัย แม้ปัจจุบันท่านจะมรณภาพไปแล้ว แต่ร่างของท่านไม่เสื่อมสลายไปเหมือนกับมนุษย์ทั่วไป และยังคงตั้งไว้อยู่ที่วัดตะเคียนทอง จังหวัดระยอง และอนุญาตให้ศิษยานุศิษย์ได้เข้ามากราบไหว้สรีระสังขารของท่าน

หลวงปู่ก๋วน เป็นพระวิปัสสนากรรมฐานที่มีชื่อเสียงมาก ๆ คนหนึ่งในประเทศไทย แม้ว่าท่านจะละสังขารจากโลกนี้ไปแล้ว แต่คุณงามความดีของท่านทำให้ชื่อของวัดตะเคียนทองเป็นที่รู้จักและโด่งดังเรื่อยมาอย่างต่อเนื่อง

ในทุกวันจะมีคนไทยมากมายแวะเวียนเข้ามาที่วัดแห่งนี้เพื่อเข้ามาสักการะสรีระสังขารของ “หลวงพ่อก๋วน อคฺควโย” ซึ่งทางวัดอนุญาตให้เข้าสักการะได้ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. ของทุกวัน และหากใครที่ต้องการมาที่นี่ ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วยเช่นกัน เนื่องจากในแต่ละวัดมีผู้สนใจเข้ามาที่วัดแห่งนี้เป็นจำนวนมาก

นอกเหนือจากการมาสักการะร่างของหลวงปู่ก๋วนแล้ว ลูกศิษย์ของหลวงปู่ก็นิยมบูชาเครื่องรางกลับบ้านติดไม้ติดมือไปด้วยเช่นกัน โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเชื่อกันว่า การบูชาเครื่องรางของท่านจะช่วยทำให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตราย

เพราะในอดีต เคยมีเรื่องเล่าของตำรวจที่บูชาเครื่องรางของหลวงปู่ และช่วยให้แคล้วคลาดจากการจับผู้ร้ายได้ และช่วยให้ยิงไม่เข้า ถึงแม้ว่าในปัจจุบันหลวงปู่จะมรณภาพไปแล้ว แต่เครื่องรางของหลวงปู่ยังคงเป็นที่พูดถึง และเช่าบูชากันในราคาแพง เนื่องด้วยความเชื่อว่าสามารถที่จะทำให้เกิดสิ่งที่ดีกับตัวเองได้จริง

ในส่วนของวัดตะเคียนทอง จังหวัดระยอง ณ ปัจจุบันเป็นวัด และเปิดเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมสำหรับพุทธศาสนิกชนทุกคน บรรยากาศภายในวัดร่มรื่น เงียบ สงบ และสะอาด เหมาะสำหรับคนที่ต้องการหาที่พึ่งทางจิตใจ สามารถที่จะไปปฏิบัติธรรมที่สถานที่แห่งนี้ได้ ถือเป็นสถานที่ ๆ น่าเข้ามาศึกษาธรรมเป็นอย่างยิ่ง และวัดก็มีการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่สนใจมาที่นี่ทุกท่าน

ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เงียบสงบ ร่มรื่น ร่มเย็น หากคุณต้องการหาความสงบทางจิตใจ และถือโอกาสที่ดีนี้ไปสักการะสรีระสังขารของหลวงพ่อก๋วน อคฺควโย ก็สามารถเดินทางไปที่วัดตะเคียนทอง จังหวัดระยอง ได้เลย เชื่อว่าการค้นพบความสุขทางจิตใจ ไม่จำเป็นจะต้องขวนขวายหรือเดินทางไปในที่ที่ไกลแสนไกล เพียงแค่เข้ามาที่วัดนี้ คุณก็สามารถค้นพบความสุขและสงบทางจิตใจได้แล้ว