วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

วัดถ้ำคูหาสวรรค์ จ.อุบลราชธานี นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่พลาดไม่ได้เลย

19 พ.ค. 2022
410

หากใครได้มีโอกาสเดินทางไปที่อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี มีอีกหนึ่งวัดที่คุณจำเป็นจะต้องแวะไปไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต นั่นก็คือ วัดถ้ำคูหาสวรรค์ ซึ่งที่นี่ไม่ใช่แค่วัดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังถือเป็นจุดชมวิวหรือแลนด์มาร์คจุดสำคัญของเมืองโขงเจียมที่สวยที่สุดอีกด้วย

                นอกจากจะมาเพื่อชมวิวแล้ว คุณยังมีโอกาสที่จะได้สักการะร่างของหลวงปู่คำคะนิง จุลมณี ซึ่งแม้ว่าท่านจะมรณภาพไปเป็นเวลานานแล้ว แต่ร่างกายก็ยังไม่เน่าเปื่อย และทางวัดก็ยังคงเก็บร่างของท่านเอาไว้ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่เคารพนับถือท่านได้มีโอกาสเข้ามาสักการะนั่นเอง

                ที่วัดถ้ำคูหาสวรรค์มีเนื้อที่ประมาณ 15 ไร่ และมีอาณาเขตติดกับป่าสงวน ซึ่งถึงแม้ว่าจะอยู่ติดกับธรรมชาติ แต่ก็ไม่ได้รุกรานเข้าไปในพื้นที่ที่ถูกจำกัดไว้ ภายในวัดที่แห่งนี้ นอกจากจะมีจุดเด่นในส่วนของจุดชมวิวแม่น้ำโขงและแม่น้ำมูลที่สวยงามแล้ว ที่วัดถ้ำคูหาสวรรค์ ตามประวัติดั้งเดิมได้มีการบันทึกถึงความเป็นมาเอาไว้ว่า

                วัดถ้ำคูหาสวรรค์ เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ก่อสร้างโดยหลวงปู่คำคะนิง จุลมณี เดิมทีแล้วสถานที่นี้เป็นที่ปฏิบัติธรรม แต่หลังจากที่มีผู้เลื่อมใสศรัทธาท่านมากขึ้น จึงได้มีการปรับปรุงพื้นที่บริเวณปากถ้ำ และบริเวณวัดในส่วนอื่นๆให้มีความเหมาะสมมากขึ้น และสามารถรองรับพุทธศาสนิกชนที่มีจำนวนเพิ่มมากยิ่งขึ้นด้วย

                นอกจากนี้ ก็ได้มีการบูรณะในส่วนอื่นๆให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น ที่พักสงฆ์ หอระฆัง รวมไปถึงจุดชมวิว ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวทุกคนสามารถเข้ามาเห็นวิวทิวทัศน์การบรรจบกันของแม่น้ำโขงและแม่น้ำมูล รวมถึงสามารถมองวิวทิวทัศน์ข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศลาวได้ด้วยเช่นเดียวกัน เรียกได้ว่าใครที่ผ่านมาที่นี่ ก็ต้องอดใจไม่ไหวที่จะถ่ายรูปบรรยากาศสวยๆ ที่ไม่สามารถพบเห็นได้จากที่ไหนอย่างแน่นอน

                ปัจจุบันท่านสามารถที่จะเข้ามาที่วัดนี้ และมาสักการะร่างของหลวงปู่คำคะนิง รวมไปถึงเข้ามาไหว้พระพุทธรูป ชมวิว  และชื่นชมกับความงดงามของพระเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมในวัดถ้ำคูหาสวรรค์ได้

                นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่พลาดไม่ได้เลย หากคุณได้มีโอกาสแวะมาที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ขวาสุดของประเทศไทย และเป็นสถานที่ที่จะให้คนไทยได้มีโอกาสเข้ามาทำจิตใจให้สงบ ทำบุญไหว้พระ ปล่อยนก ปล่อยปลา ที่ริมฝั่งโขงได้อย่างสำราญใจ เชื่อว่าการทำบุญด้วยด้วยจิตใจที่บริสุทธ์จะช่วยให้คุณสมหวังในสิ่งที่ปรารถนาอย่างแน่นอน