วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

วัดลําบัวลอย นครนายก เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย หนึ่งในวัดเก่าแก่ที่คนในนครนายกให้ความศรัทธา

18 พ.ค. 2022
375

หนึ่งในวัดเก่าเก่าแก่ที่ผู้คนในจังหวัดนครนายกให้ความศรัทธาและนับถือ ก็คือ วัดลำบัวลอย ที่นี่เป็นวัดที่มีอายุมานานแล้ว และถือเป็นสถานที่ที่มีสุดยอดวัตถุมงคลของหลวงปู่สนิท ผู้ที่เป็นอดีตเจ้าอาวาสที่วัดแห่งนี้ เรียกได้ว่าหากพูดถึงวัดลำบัวลอย ใครๆก็ต้องรู้จักของดีที่ชื่อว่า “จระเข้โทน” ทุกคน

วัดนี้แต่เดิมมีสภาพเสื่อมโทรม แต่เมื่อหลวงพ่อสนิทเดินทางมาจำพรรษาอยู่ที่นี่ เพราะเห็นว่าสงบเงียบ และเป็นสถานที่ที่สามารถศึกษากรรมฐานได้ จนเมื่อเวลาผ่านไป หลวงพ่อสนิทได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสที่วัดลำบัวลอยแห่งนี้ และเห็นว่าวัดมีความเสื่อมโทรมไปมาก จึงมีการสร้างวัตถุมงคลขึ้นมาเพื่อนำรายได้มาบำรุงวัด และเพื่อให้ญาติโยมนำไปบูชา ซึ่งวัตถุมงคลที่หลวงพ่อสนิทสร้างขึ้นมา ถูกเล่าขานกันว่ามีความมหัศจรรย์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพญาเรือนเต่าที่ท่านแกะสลักด้วยหิน

การที่ท่านเป็นพระสายวิปัสสนากรรมฐาน ทำให้บารมีจิตของท่านสามารถรับรู้เรื่องราวในอนาคตได้อย่างมหัศจรรย์ สิ่งที่ท่านเอ่ยออกมา จะเป็นจริงตามที่ท่านพูด จึงทำให้ชาวบ้านต่างมั่นใจในวาจาศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อเป็นอย่างมาก

หลวงพ่อสนิท เป็นบุคคลสำคัญที่สร้างความเจริญให้กับวัดลำบัวลอยตั้งแต่ที่ท่านย้ายมาจำพรรษาที่นี่ แม้ว่าในปัจจุบัน หลวงปู่สนิทจะมรณภาพไปแล้ว ตั้งแต่ วันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2542 แต่ความนิยมของวัตถุมงคลของท่านก็ยังไม่ลดน้อยลงเลย ดังนั้น หากใครที่ได้มีโอกาสเข้าไปที่วัดแห่งนี้ ก็สามารถที่จะเข้าไปกราบไหว้รูปเหมือนของหลวงพ่อสนิท ที่ตั้งอยู่ในวิหารของวัดได้ เพราะนอกจากจะเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตแล้ว ก็ยังเป็นโอกาสอันดีที่ได้ทำบุญที่แก่วัดแห่งนี้อีกด้วย

หลังจากที่ทำบุญเสร็จแล้ว หากใครสนใจในวัตถุมงคล ก็สามารถที่จะเช่าบูชาได้เช่นเดียวกัน โดยวัตถุมงคลที่ขึ้นชื่อของที่นี่ ก็คือ จระเข้โทน นอกจากนี้ ยังมีวัตถุมงคลอีกหลายๆอย่างที่ของหลวงพ่อสนิท ที่ขึ้นชื่อว่าช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัยหรือสมหวังดั่งใจ ไม่ว่าจะเป็น นกสาริกา สะดือหนุมาน พญาเต่าเรือน ซึ่งเชื่อว่าผู้ที่รับไปบูชาจะช่วยทำให้เป็นที่พึ่งทางใจได้เป็นอย่างดี

นอจากนี้ ยังมีความเชื่อว่า…หากใครติดขัดเรื่องการเงิน ให้ไปล้างขัดจระเข้รูปปั้น ก็จะช่วยทำให้การเงินไร้ปัญหา และกลับมามีความสุขได้อีกครั้ง

นับเป็นความศักดิ์สิทธิ์ของวัดลำบัวลอย ที่เป็นที่พูดถึงกันแบบปากต่อปาก และทำให้คนไทยหลายๆคนให้ความเคารพบูชากับสิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นอย่างยิ่ง