วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ส่องศัพท์ ‘มูเตลู’ และ 6 ความเชื่อเรื่องการทำนายดวง

  • คำว่า ‘มูเตลู’ มีที่มาจากภาพยนตร์อินโดนีเซียที่เคยฉายในประเทศไทยเมื่อหลายสิบปีก่อน เรื่อง ‘อิลมูเตลู’ (Ilmu Teluh) เป็นภาษาอินโดนีเซียแปลว่า ‘เวทมนตร์’ หรือ ‘witchcraft’

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาในโซเชียลมีเดียเริ่มมีกระแสการดูดวงกันมากขึ้น ที่เห็นได้ชัดคือมีหมอดูผันตัวมาเป็นยูทูบเบอร์ นำเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับการดูดวงในโซเชียลมีเดียมากมาย รวมถึงแอปพลิเคชัน Tiktok โดยตั้งหัวข้อให้น่าสนใจทั้งเรื่องการงาน ความรัก และสุขภาพ

นอกจากกระแสการดูดวงบนสื่อโซเชียลมีเดีย แล้ว ยังมีเรื่องความเชื่ออื่นเกี่ยวกับเครื่องราง ของขลัง หรือที่ปัจจุบันเรียกกันว่า ‘สายมู’ หรือ ‘มูเตลู’ ซึ่งมีที่มามาจากชื่อภาพยนตร์อินโดนีเซียที่เคยฉายในประเทศไทยเมื่อนานมาแล้ว โดยภาพยนตร์มีชื่อว่า ‘อิลมูเตลู’ (Ilmu Teluh) เป็นภาษาอินโดนีเซียแปลว่า ‘เวทมนตร์’ หรือ ‘witchcraft’ ตัวเอกในเรื่องจะมีการใช้เครื่องรางของขลัง และพิธีเกี่ยวกับไสยศาสตร์ บางทีนี่อาจเป็นที่มาของการเรียกคนที่ชื่นชอบเครื่องรางว่า ‘สายมูเตลู’

เรามาดูกันว่าในบรรดาการทำนาย และเครื่องราง ของขลัง มีอะไรที่คนไทยนิยมบ้าง

1.ไพ่ยิปซี หรือไพ่ทาโรต์

การดูไพ่ทาโรต์ เป็นการดูดวง หรือการทำนาย ที่คนไทยนิยมดูมากที่สุด เพราะดูง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก สามารถดูผ่านสื่อได้หลายแบบ ตั้งแต่ผ่านทางแชทไลน์ ทางเฟซบุ๊ก ไปจนถึงดูผ่านยูทูป การทำนายสามารถทำนายได้ทุกเรื่อง ล่าสุดนอกจากการดูคำทายจากไพ่แล้ว ยังมีการทำภาพพื้นหลังโทรศัพท์มือถือเป็นเซ็ตไพ่ทาโรต์ที่ช่วยส่งเสริมความดวงดีในด้านต่างๆ สำหรับคนที่อยากนำมาตั้งไว้เพื่อเพิ่มความโชคดีให้อยู่ใกล้ตัวมากขึ้นด้วย
สำหรับศาสตร์ไพ่ทาโรต์นั้นมีที่มาไม่แน่ชัด ว่ากันว่าไพ่ทาโรต์มีไว้ใช้เล่นเป็นการ์ดเกม ก่อนจะมีคนนำมาใช้เพื่อดูดวง และได้ทำไพ่สำรับใหม่ขึ้นมาเพื่อดูดวงโดยเฉพาะ มีการวาดรูป และใส่สัญลักษณ์ในไพ่เพื่อใช้เป็นสัญญะในการทำนาย ปัจจุบันไพ่ทาโรต์มีหลายสำรับ หลายแบบ รวมถึงมีรูปวาดหลายแนว ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล ส่วนวิธีการดูนั้นมีหลายแบบ มีตั้งแต่ดูไพ่ 1 ใบ ไปจนถึง 10 ใบขึ้นไป บางสำนักใช้ธาตุของผู้มาดูดวงมาตีความพร้อมกับสัญลักษณ์บนไพ่ด้วย

2.การดูลายมือ

ภาษาอังกฤษเรียกว่าเป็น ‘Palmistry’ หรือ ‘Palm Reading’ จัดว่าเป็นศาสตร์การทำนายอนาคตที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ สามารถย้อนไปถึงราวปี 700-800 ก่อนคริสตกาล ตามหลักฐานประวัติศาสตร์สามารถพบเจอศาสตร์การดูลายมือที่ จีน ประเทศแถบตะวันออกกลาง อินเดีย ไปจนถึงยุโรป และอียิปต์ วิธีการดูดวงในแต่ละพื้นที่ แต่ละสำนักมีวิธีดูต่างกัน มีการกำหนดชื่อเรียกตำแหน่งของมือไม่เหมือนกัน

3.โหราศาสตร์

การดูดวงตามหลักโหราศาสตร์เป็นการดูดวงที่เป็นระบบมากที่สุด เพราะต้องอาศัยข้อมูลของดวงดาวในการทำนายดวง ดังนั้น ผู้ที่สนใจในโหราศาสตร์จำเป็นต้องศึกษาเรื่องการโคจรของดวงดาว และตีความจากตำแหน่งต่างๆ ของดวงดาวให้มีความหมาย การดูดวงโหราศาสตร์มีประวัติมายาวนานตั้งแต่ยุคเมโสโปเตเมีย (3,000 ปีก่อนคริสตกาล) ส่วนโหราศาสตร์ไทยนั้นเป็นศาสตร์ที่ได้อิทธิพลจากโหราศาสตร์อินเดียที่มีมาตั้งแต่ยุคพระเวท (1,500 ปีก่อนคริสตกาล) ปัจจุบันการศึกษาโหราศาสตร์ไทยจำเป็นต้องมีครูโหร มีสถานศึกษาที่รับรองจากสมาคมโหราศาสตร์ไทย

4.ฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ย ไม่ใช่การดูดวงหรือทำนายพยากรณ์ เพราะความหมายตรงตัวของฮวงจุ้ย แปลว่า สภาพแวดล้อม ฮวงจุ้ยจึงเป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการจัดที่อยู่อาศัยให้ตรงกับสภาพแวดล้อมตามตำราของจีน หลักของฮวงจุ้ยมักดูที่การไหลเวียนของพลังธรรมชาติ การจัดการตามหลักฮวงจุ้ยที่ดีต้องรับพลังงานที่ดี แล้วถ่ายพลังงานที่ไม่ดีออกไป เพื่อเสริมสร้างดวงโชคชะตาให้มีความเจริญรุ่งเรือง ในประเทศไทยมีหมอดูฮวงจุ้ย หรือที่เรียกกันว่า ‘ซินแส’ อยู่จำนวนหนึ่ง ด้วยอิทธิพลของวัฒนธรรมจีนของชาวไทยเชื้อสายจีนที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย ทำให้เกิดความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยในประเทศไทยด้วย

5.การเสี่ยงเซียมซี

การเสี่ยงเซียมซี เป็นอีกการทำนายที่ได้รับนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ตามประวัติศาสตร์การเสี่ยงเซียมซีนั้นนำมาจากความเชื่อชาวจีนตั้งแต่สมัยอยุธยา หรือสมัยสุโขทัย โดยเซียมซีมักมีอยู่ตามศาลเจ้าจีน จุดเด่นของการเสี่ยงเซียมซีคือ ใช้หมายเลขเพื่อนำไปอ่านใบทำนายที่มักเป็นลักษณะเป็นคำกลอน และต้องอาศัยการตีความ บางแห่งมีขั้นตอนการเสี่ยงเซียมซี เช่น เสี่ยงเซียมซีได้แล้ว ให้โยนไม้คู่เพื่อเป็นการบอกว่าสิ่งที่ทำนายไว้จะสำเร็จเป็นจริงหรือไม่ เป็นต้น

6.หินมงคล

หินมงคล เป็นเครื่องรางที่บรรดาสายมูเตลูนิยมสวมใส่ การสวมหินมงคลไม่ใช่เรื่องใหม่เลย เพราะวัฒนธรรมการใส่เครื่องรางที่เป็นหินนั้นมีมาช้านานแล้ว ในประเทศไทยเองก็เคยนิยมหินทิเบตกันช่วงหนึ่ง ส่วนปัจจุบันได้หันมาสนใจเรื่องหินที่เป็นอัญมณีกันมากขึ้น โดยเชื่อกันว่าหินมงคลสามารถเสริมดวง หรือปัดเป่า สิ่งที่ไม่ดีได้ หินแต่ละแบบ อัญมณีแต่ละชนิด ให้สรรพคุณต่างกันแล้วแต่ว่าผู้ที่สวมใส่จะต้องการแบบไหน

จะสังเกตเห็นได้ว่าการเป็นสายมูเตลูในประเทศไทยไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ เกี่ยวกับการใช้ไสยศาสตร์เลยแม้แต่น้อย แต่เป็นเรื่องของความเชื่อเกี่ยวกับการทำนาย และของขลังที่ทำให้โชคดีมากกว่า สิ่งที่น่าแปลกใจคือตามหลักแล้ว การดูดวงยังถือว่าเป็นเรื่องที่พิสูจน์ได้ยากถึงความแม่นยำของคำทำนาย งานวิจัยบางงานบอกว่าการดูดวงเป็นวิทยาศาสตร์เทียม (Pseudoscience) แต่คนจากหลากหลายอาชีพในประเทศไทยก็ยังนิยมดูดวงกันเป็นอย่างมาก มีทั้งคนที่ได้ดีและไม่ได้ดีจากการดูดวงสลับกันไป บางคนกล่าวว่าการดูดวงเป็นเรื่องจิตวิทยาที่กระตุ้นให้เราทำอะไรบางอย่างตามที่ทำนายไว้ สิ่งที่ทำนายเลยดูเป็นจริง แต่บางคนก็ได้รับคำนายที่เป็นจริงจนไม่สามารถอธิบายความจริงเบื้องหลังได้

อย่างไรก็ตาม การดูดวงให้ทั้งคุณและโทษ ขึ้นอยู่กับผู้ดูดวงว่าจะจริงจังมากแค่ไหน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการดูดวง หรือเครื่องรางสำหรับบางคน สามารถช่วยให้มีความรู้สึกที่ดีขึ้นกว่าเดิม มีความหวัง และมีเป้าหมายในชีวิตได้ บางทีในสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้ การดูดวงอาจเป็นที่พึ่งทางใจอย่างหนึ่งที่ยังพอประคับประคองใจให้เดินหน้าต่อไปได้