วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

อ.ลอย โพธิ์เงิน เป็นอีกหนึ่งในจอมขมังเวทย์ ที่มีชื่อเสียงอย่างยิ่งใจอยุธยา

อาจารย์ลอย โพธิ์เงิน เป็นอีกหนึ่งในจอมขมังเวทย์ ที่มีชื่อเสียงอย่างยิ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และมีชื่อเสียงอันดับต้นๆในประเทศไทย ท่านเป็นผู้เปิดตำนานสุดยอดเครื่องรางที่มีชื่อว่า “หุ่นพยนต์” ประวัติของอาจารย์ลอย โพธิ์เงิน มีความน่าสนใจและน่าศึกษามากเพียงใด ลองมาติดตามกันดูได้เลย

อาจารย์ลอย โพธิ์เงิน มีชื่อเต็มว่า นาย ลอย โพธิ์เงิน แต่คนส่วนใหญ่มักจะเรียกติดปากสั้นๆว่า ‘หมอลอย’ ท่านเป็นคนพื้นเพจังหวัดนครสวรรค์ เกิดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ 2454 แต่ต่อมาได้มีการย้ายภูมิลำเนาจากนครสวรรค์ มาอยู่ที่อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ในอดีตท่านเคยฝากตัวเป็นศิษย์ของหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ แต่เมื่อหลวงพ่อกลั่นมรณภาพลง จึงได้ไปฝากตัวเป็นศิษย์ของหลวงพ่อแป้น วัดเสาธงใหม่

อาจารย์ลอย ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ที่มีฝีมือด้านช่างสิบหมู่ และถือว่ามีความสามารถโดดเด่นเหนือใคร ในอดีตท่านเคยบวชเรียนเป็นสามเณร และศึกษาวิชาอาคมจากหลวงพ่อแป้น หลังจากที่หลวงพ่อแป้นมรณภาพลง อาจารย์ลอยก็ย้ายไปจำวัดอยู่ที่วัดพนัญเชิง และในช่วงเวลานี้ก็มีการศึกษาความรู้เกี่ยวกับการดูดวง การผูกดวง รวมไปถึงการรักษาคนป่วย จึงทำให้มีลูกศิษย์ลูกหามากมายเดินทางมาหาท่าน เพื่อให้ท่านช่วยรักษาดูแลให้

แต่ด้วยความที่ท่านมีลูกศิษย์ลูกหาเข้ามามากมาย จึงทำให้เกิดเป็นคำครหา และเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย อาจารย์ลอยจึงตัดสินใจสึกออกมาเป็นฆราวาส เพื่อไม่ให้เกิดการติฉินนินทาอีกต่อไป จากนั้นท่านได้ย้ายมาอยู่ที่อยู่เรือนแพที่หน้าวัดจีน ในแม่น้ำป่าสัก และต่อมาได้ย้ายมาสร้างบ้านอยู่ที่วัดสุวรรณดาราราม

ในช่วงระหว่างที่ท่านกำลังมีชีวิตอยู่ ท่านมีความสามารถในการสร้างหุ่นพยนต์ ซึ่งหุ่นพยนต์เป็นหุ่นจำลองรูปคน ที่สร้างขึ้นมาด้วยความเชื่อทางไสยศาสตร์ โดยการใช้วัสดุต่างๆ เช่น หญ้าแพรก ไม้ไผ่ ขี้ผึ้ง ใบลาน หวาย ขี้ผึ้ง ดิน โลหะ ตะกั่ว เงิน และผ้ายันต์ มาประกอบการเป็นหุ่นพยนต์ ผสมมวลสารต่างๆ ตามแต่จะกำหนด หรือบรรจุพลังเข้าไว้ภายในตัวหุ่นนั้นๆ ใช้สำหรับเป็นเครื่องรางของขลังชั้นสูง และเป็นที่ต้องการของนักสะสมเครื่องรางสายนี้โดยตรง

ซึ่งทุกวันนี้หุ่นพยนต์ของอาจารย์ลอยเป็นสิ่งของที่หายาก มีมูลค่าสูงมาก และได้รับความนิยมอย่างสูง

นับว่าอาจารย์ลอย โพธิ์เงิน เป็นอีกหนึ่งคนดังที่มีชื่อเสียงอย่างยิ่งในด้านการสร้างหุ่นพยนต์ แม้ในปัจจุบันจะเป็นสิ่งของหายาก หรือยากที่จะหาของแท้ที่เป็นฝีมือของอาจารย์ลอยได้เจอ แต่ก็นับว่าเป็นสมบัติที่ผู้ที่ได้ถือครองไว้ เชื่อมั่นว่าจะเกิดสิ่งที่ดีขึ้นกับตัวเอง