วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เรื่องราวของ ปอบเชื้อ หรือทายาทปอบ

10 พ.ค. 2022
271

ผีปอบ เป็นผีชนิดหนึ่ง ที่อยู่ในความเชื่อท้องถิ่นของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเข้าใจกันว่าเป็นผีที่รับประทานของดิบๆ สดๆ รับประทานเท่าไรก็ไม่อิ่ม โดยมีความคิดว่า คนที่จะเปลี่ยนเป็นผีปอบนั้น ชอบเป็นผู้เล่นเวทมนตร์คาถา หรือคุณไสย พอเพียงรักษาคาถาที่มีอยู่กับตัวมิได้ หรือกระทำผิดสิ่งที่ไม่อนุญาต ซึ่งในภาษาอีสานจะเรียกว่า “คะลำ” ซึ่งคนที่เป็นผีปอบจะเป็นไปได้ทั้งยังเพศหญิงรวมทั้งเพศชาย

ผีปอบ เป็นผีที่ไม่มีตัวตนราวกับผีกระสือหรือกองกอย แต่ว่าผีปอบเป็นจิตวิญญาณมิจฉาทิฏฐิ จะเข้าซ่อนเร้นร่างอยู่ผู้ที่เป็นสื่อให้ รวมทั้งใช้ร่างหรือรูปลักษณ์ของคนๆ นั้น ไปทำการไม่ดีต่างๆแล้วก็เชื่อเหตุว่า แม้วิญญาณผีปอบสิงสู่คนใด จะรับประทานตับไตไส้พุงของคนที่โดนสิงจนกว่าตาย คนที่โดนรับประทานจะตายราวกับนอนปกติไม่มีรอยแผล ซึ่งเรียกกันว่า “ใหลตาย”1

ผีปอบ แบ่งออกเป็น 3 จำพวก เป็นต้นว่า
1. ผีปอบปกติ หมายถึง คนที่มีผีปอบสิงอยู่ในร่าง เป็นตัวเองเป็นผีปอบ เมื่อผู้ครอบครองร่างตายไป ผีปอบที่อยู่ก็จะตายตามไปด้วย
2. ผีปอบเชื้อ เป็นครอบครัวใดบิดามารดาเป็นผีปอบ เมื่อบิดามารดาตายไป บุตรหลานจะตกทอด เป็นผีปอบถัดไปเรื่อยๆ
3. ผีปอบแลกเปลี่ยน หน้าเป็นผีปอบหัวหมอ เอาข้อผิดพลาดโยนให้คนอื่นๆ เวลาไปสิงคนใด เมื่อถูกถามไถ่ว่ามีใครเลี้ยงหรือบังคับ ผีปอบจะไม่บอกความเป็นจริง แม้กระนั้นไปใส่ร้ายป้ายสีว่าเป็นคนนั้นคนนี้

คนที่ถูกผีปอบสิง จะมีลักษณะอาการเปลี่ยนไป เป็นดุร้าย รำพึงรำพันต่างๆ นานา จำบุคคลรู้จักหรือคนที่อาศัยอยู่ภายในครอบครัว มิได้ ชอบรับประทานของกินดิบๆ สุกๆ ที่เยอะแค่ไหนก็ไม่อิ่ม กระบวนการปราบปอบจะต้องใช้หมอปราบผีหรือวิธีทางไสยเวท ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีการประกอบพิธีจับปอบเป็นพิธีการใหญ่ โดยหมอปราบผีจะไล่จับปอบดังที่ต่างๆ โดยใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างหนึ่ง ที่เป็นสิ่งจักสาน เรียก “นาฬิกาข้อง” ใช้สำหรับคุมขังผีปอบ

สะพานบุญหลวงพ่ออลงกต *494333 กดโทรออก ครั้งละ 15 บาท

IG:ghostambassador

.

บัญชี “จิตอาสา โดย วัดพระบาทน้ำพุ” ธ.กสิกร สาขาถนนสุระสงคราม ลพบุรี 056-3-93408-5